Liệu con bạn có đang gặp phải những biểu hiện bất thường như khó khăn trong việc tập trung, khó kiểm soát những hành động thái quá, thường xuyên phấn khích, kích động quá mức,... Rất có thể đây là biểu hiện của rối loạn tăng động giảm chú ý - một căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến ở trẻ. Nhận biết những dấu hiệu bệnh để điều trị sớm là điều vô cùng quan trọng cha mẹ không nên bỏ qua.
I. Tăng động - giảm chú ý ở trẻ
Tăng động giảm chú ý (Attention Deficit/Hyperactivity Disorder- ADHD) là chứng rối loạn hành vi ở trẻ. ADHD được xem như là một rối loạn phát triển thần kinh, đây là tình trạng mà bộ não gặp khó khăn trong việc kiểm soát hành vi ở trẻ. Đây là một trong những tình trạng thường gặp ở trẻ, có khoảng 4%-12% trẻ trong độ tuổi đến trường bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Số lượng bé trai có tình trạng ADHD nhiều gấp 2 lần bé gái.
Các dạng ADHD:
1. Giảm chú ý
Trẻ có nhiều biểu hiện giảm chú ý nghiêm trọng trong nhiều hoạt động mà không có biểu hiện hiếu động hoặc hấp tấp rõ ràng. Những trẻ này được xếp vào dạng ADD.
2. Tăng động
Trẻ có khả năng kiểm soát sự chú ý tuy nhiên khả năng kiểm soát mức độ hoạt động và kiểm soát sự bốc đồng kém.
3. Kết hợp
Đây là dạng ADHD phổ biến nhất. Trẻ phải vật lộn để chú ý cũng như kiểm soát hành vi của mình.
II. Nhận diện tăng động - giảm chú ý ở trẻ
Áp dụng theo tiêu chuẩn chẩn đoán của DSM-IV-TR (Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders) của Mỹ thì:
1. Giảm chú ý
Trẻ bị giảm chú ý khi có 6 (hoặc nhiều hơn) trong số các triệu chứng sau của giảm chú ý, biểu hiện kéo dài ít nhất 6 tháng với mức độ làm trẻ thích ứng kém hoặc không phù hợp với mức phát triển tâm thần:
- Thường không thể chú ý kỹ lưỡng vào các chi tiết, hoặc phạm những lỗi do cẩu thả trong học tập, trong công việc hoặc trong các hoạt động khác.
- Thường khó khăn duy trì sự chú ý trong nhiệm vụ hoặc trong các hoạt động vui chơi.
- Thường có biểu hiện dường như không hề lắng nghe những gì người khác nói trực tiếp với trẻ.
- Thường không thể làm theo toàn bộ những chỉ dẫn hoặc không hoàn thành bài tập, công việc trong gia đình, những nhiệm vụ ở nơi làm việc (không phải vì hành vi chống đối hoặc không hiểu được các chỉ dẫn).
- Thường khó khăn trong cách tổ chức công việc và các hoạt động.
- Thường tránh né, không thích hoặc miễn cưỡng thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi phải duy trì những nỗ lực tinh thần (như làm bài tập trường hoặc ở nhà).
- Thường đánh mất những vật dụng cần thiết (như vở bài tập ở trường, bút chì, sách, đồ chơi và các dụng cụ khác).
- Thường dễ bị xao nhãng bởi những kích thích bên ngoài.
- Thường quên các hoạt động hằng ngày.
2. Tăng động
Khi trẻ có 6 (hoặc nhiều hơn) trong các triệu chứng của tăng hoạt động - xung động phải xuất hiện ít nhất 6 tháng với mức độ làm trẻ thích ứng kém hoặc không phù hợp với mức độ phát triển tâm thần:
- Cử động chân tay liên tục, không ngồi yên.
- Rời khỏi chỗ trong lớp hoặc hoặc trong các tình huống khác mà cần phải ngồi yên một chỗ.
- Thường xuyên chạy quanh hoặc leo trèo quá mức trong các tình huống mà điều đó là không thích hợp (ở thanh thiếu niên, có thể chỉ biểu hiện cảm giác bồn chồn).
- Thường khó khăn trong khi chơi hoặc gặp khó khăn trong các hoạt động yêu cầu giữ yên lặng.
- Thường hoạt động liên tục hoặc hoạt động như được "gắn động cơ".
- Thường buột miệng nói câu trả lời trước khi các câu hỏi được đặt ra hoàn chỉnh.
- Thường không thể khó khăn chờ đợi theo hàng hoặc chờ đến lượt trong các trò chơi lần lượt hoặc trong các tình huống sinh hoạt nhóm.
- Thường ngắt lời hoặc xâm phạm vào vấn đề của người khác (Ví dụ: Xen vào cuộc nói chuyện của người khác hoặc các trò chơi của trẻ khác).
III. Làm thế nào để khẳng định trẻ bị tăng động - giảm chú ý?
Bố mẹ cần nhớ rằng hầu hết những đứa trẻ bình thường đều có một vài dấu hiệu trên theo thời gian. Chúng có thể hành xử rất stress ở trường và ở nhà. Trẻ cũng có thể buồn chán hoặc có những giai đoạn khó khăn. Nhưng điều đó không có nghĩa là trẻ tăng động, giảm chú ý.
Để chẩn đoán trẻ tăng động/ giảm chú ý, bác sĩ sẽ hỏi trẻ một số câu hỏi như:
- Trẻ làm gì ở trường?
- Trẻ có gặp vấn đề nào với việc học không?
- Trẻ đi học có vui vẻ không?
- Trẻ có gặp vấn đề gì với việc hoàn thành bài tập ở lớp hay ở nhà không?
- Bố mẹ có lo lắng với bất kỳ vấn đề nào ở trường, ở nhà hoặc khi bé chơi với bạn không?
Câu trả lời của bố mẹ sẽ rất đáng giá để bác sĩ chẩn đoán tình trạng của trẻ. Nếu trẻ có những dấu hiệu của tăng động, giảm chú ý thường xuyên hoặc kéo dài hơn 6 tháng thì bạn nên đưa bé đi gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán.
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng bệnh phổ biến này? Cha mẹ nên làm gì khi con gặp những vấn đề trên? Tham khảo ngay bài viết TẠI ĐÂY.
Cùng tham gia cộng đồng chia sẻ, review, hỗ trợ tìm trường mầm non tốt cho con ở HÀ NỘI VÀ TP.HCM để tham khảo nhiều thông tin hữu ích nhé!
Bình luận về bài viết