Để đo lường hiệu quả trong bất cứ một chiến dịch marketing nào, các chỉ số luôn đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều chủ trường không sử dụng những chỉ số quan trọng này để đo lường mức độ hiệu quả mà trường thường chỉ tập trung vào số lượng phụ huynh tiềm năng được tạo ra trong một chiến lược marketing. Tham khảo ngay bài viết này để hiểu rõ các chỉ số đánh giá hiệu quả Marketing nhé.
Tại sao cần đo lường hiệu quả cho các chiến dịch marketing
Một trong những quy tắc quan trọng đối với bất cứ một nhà phân tích nào, ban· sẽ không thể cải thiện điều gì nếu không đo lường được mức độ hiệu quả trước đó. Việc đo lường các chỉ số trong một chiến dịch marketing sẽ giúp nhà trường biết được phần nào các chiến dịch ấy đang thực sự hiệu quả hay không. Qua đó, mọi người có thể đưa ra những điều chỉnh phù hợp và thu về kết quả như mong muốn.
Dù cho bạn có cố gắng đến mức nào đi nữa thì vẫn sẽ luôn có một phần nào đó trong chiến dịch cần được cải thiện. Đo lường kết quả các chỉ số từ một chiến dịch marketing sẽ giúp bạn xác định những sai sót cần loại bỏ cũng như hạn chế những lỗi tương tự trong tương lai.
Bên cạnh đó, việc báo cáo kết quả chiến dịch marketing một cách rõ ràng cũng sẽ giúp bạn chứng minh cụ thể các chi phí của dự án với cấp trên của mình. Hãy thử tưởng tượng mức đắt đỏ của một chiến dịch marketing bài bản
Những điều cần tránh khi đo lường hiệu quả marketing
Cẩn thận với những chỉ số đẹp
Các chỉ số này là những chỉ số trông có vẻ đẹp nhưng thực tế không có ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả của chiến dịch marketing. Nhiều khi, nó khiến cho bạn nhầm tưởng chiến dịch của mình đang được vận hành tốt nhưng thực tế không phải như vậy.
Ví dụ: Lượt tiếp cận lớn sẽ không giúp cho bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng, và nó cũng chẳng khiến cho khách hàng có ý định mua hàng của bạn. Nó sẽ phản ánh được bạn đã chi tiêu được bao nhiêu tiền một ngày
Mục tiêu chung không có sự đồng nhất trong các chiến dịch
Nếu mục tiêu của bạn là dẫn traffic về website mà post trên mạng xã hội không tối ưu để dẫn link traffic hay các email của bạn không đính kèm CTA dẫn về website thì rất khó họ có thể đo lường hiệu quả marketing của các kênh này.
Xác định nguồn dữ liệu để đo lường hiệu quả marketing
Fanpage Facebook, Youtube, Instagram, Google Analytics, Google Ads… có rất nhiều kênh mà các bạn cần phải đo lường, những mỗi kênh lại có một cách tính chỉ số khác nhau. Ví dụ impression trên google sẽ có ý nghĩa khác với impression trên Facebook. Hay như Facebook không gộp chung lượt xem video với lượt tương tác nhưng các trường mầm non lại muốn làm điều này.
Vì các chỉ số, nguồn dữ liệu và cách tính của mỗi kênh là khác nhau. Do đó, nếu nhà trường đang marketing đa kênh thì bạn nên tìm một chuyên gia phân tích để có thể đo lường hiệu quả chiến dịch marketing của mình một cách chính xác nhất.
Thêm quá nhiều dữ liệu không cần thiết với report
Thời đại thay đổi, bạn chỉ cần vào bàn làm việc với chiếc máy tính bạn đã có thể biết được Google đã lên được top bao nhiêu, Facebook đang chạy thế nào, có bao nhiêu người đã xem quảng cáo của bạn.
Nhưng với một lượng dữ liệu khổng lồ như vậy đôi lúc bạn sẽ không thể đưa hết chúng vào trong báo cáo của mình. Chính vì vậy, bạn chỉ nên chọn những chỉ số thật sự cần thiết của từng kênh, từng chiến dịch để đưa vào bài báo cáo.
Các chỉ số đánh giá hiệu quả marketing
Lợi tức đầu tư
ROI là một công thức phổ biến và cực kỳ dễ hiểu. Đây là một công cụ đo lường được sử dụng để tính toán mức độ hiệu quả và giá trị của một khoản đầu tư. So sánh và đo lường lợi tức đầu tư với chi phí đầu tư.
ROI thường được sử dụng cùng nhiều phương pháp khác nhằm phục vụ công tác xây dựng những kế hoạch kinh doanh quan trọng dựa trên những số liệu thu thập được. Việc tính toán ROI cũng có thể được điều chỉnh để đáp ứng cho nhiều mục đích khác nhau. Các công ty có thể sử dụng nó để đánh giá lợi nhuận trên các cổ phiếu, ngoài ra cũng có thể sử dụng nó để đưa ra những quyết định quan trọng trong việc liệu chiến lược SEO hay PPC có mang lại hiệu quả hay không.
Chi phí cho các hành động
CPA là chi phí cho mỗi lần mua hoặc chi phí hành động. Đây là công thức giúp tính toán số tiền công ty cần bỏ ra để có thể chuyển đổi phụ huynh tiềm năng đăng ký cho con nhập học tại trường
Bên cạnh đó, CPA cũng được sử dụng để xác định chiến lược marketing bởi nó giúp cho nhà quảng cáo có thể thanh toán một hành động cụ thể, ví dụ tin nhắn hoặc điền vào biểu mẫu với những phụ huynh tiềm năng. Những chiến dịch này có rủi ro tương đối ít bởi chi phí sẽ chỉ tồn tại khi hoạt động của nhà trường muốn phát triển bắt đầu tiền hành.
Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo ROAS
ROAS đơn giản chỉ là một công cụ giúp đo lường lợi nhuận được tạo ra từ một hoạt động marketing. Chỉ số này chính là thức đo chính xác nhất để đánh giá hiệu suất của một chiến dịch marketing bởi nó đo lường doanh thu mà bạn được nhận trên mỗi đồng bỏ ra cho quảng cáo.
Khác với ROI có thể mang đến cho bạn một cái nhìn tổng thể, chỉ số ROAS giúp bạn đánh giá được các hoạt động của mình một cách chi tiết nhất theo từng mạng lưới marketing được triển khai.
Ví dụ: Mọi người có thể ứng dụng ROAS trong các chiến dịch và nhóm đối tượng quảng cáo hướng tới, có được cách nhìn nhận tốt nhất về định hướng tối ưu cho những quảng cáo không mang lại hiệu quả.
Tỷ lệ duy trì khách hàng
Tỷ lệ duy trì khách hàng nói chung và tỷ lệ duy trì phụ huynh của các trường mầm non là số liệu được dùng để phân tích mức độ trung thành của khách hàng. Việc thu hút khách hàng mới tốn kém hơn rất nhiều so với việc giữ chân những khách hàng cũ ở lại. Xác định mức độ trung thành của khách hàng với doanh nghiệp của bạn sẽ giúp bạn cải thiện chiến lược kinh doanh của mình. Nếu bạn khuyến khích phụ huynh trung thành ở lại với nhà trường lâu hơn cùng đồng nghĩa với việc bạn sẽ tối ưu được doanh thu của nhà trường.
Hành vi của khách hàng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Đối với các các trường mầm non, việc đo lường hiệu quả trong những chiến dịch marketing là vô cùng quan trọng. Bởi đo lường được chính xác các chỉ số trong những chiến dịch marketing sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt cho nhà trường, góp phần cải thiện chất lượng của những chiến dịch marketing, tuyển sinh về sau.
Bình luận về bài viết